Thần tài và Ông địa – bàn thờ cúng gì, hướng nào…?
Bàn
 thờ Thần tài chỉ được lập ở những nơi góc nhà, xó nhà chứ không phải 
nơi sạch đẹp, trang trọng như bàn thờ Tổ Tiên hay bàn thờ Thổ Công. Bản 
chất Trường Khí phòng thờ (hay bàn thờ) thuộc tính Âm, không ưa sự phô 
trương, mang tính đối nội (ngay cả trong ngày giỗ hay Tết thì thờ cúng 
cũng là việc riêng của gia đình đó, người ngoài đến muốn thắp nén nhang 
phải xin phép gia chủ).
Về Ngũ Hành thì bàn thờ thuộc hành Hỏa và Mộc là 2 hành hướng lên cao
 và cần sự chăm sóc mỗi ngày. Trừ bàn thờ Ông Địa Thần Tài là tín ngưỡng
 dân gian mọi nhà giống nhau, đặt gần cửa để nghinh tiếp tài lộc, còn 
lại bàn thờ gia tiên và tôn giáo riêng của mỗi gia đình (thờ Phật, thờ 
Chúa…) nên mang tính hướng nội, không cần phải đặt ngay trong phòng 
khách.
Ngoài bàn thờ gia tiên, ở Nam bộ, người ta còn có trang thờ, bàn thờ 
ông Táo, thờ ông Địa, ông Thần Tài. Trang thờ được bố trí ở trên cao, 
nơi gian giữa. Trên trang thờ có đôi chân đèn nhỏ, lư hương, bình bông, 
mâm dĩa trái cây, chung rượu, tách nước.
Bàn thờ ông Táo được đặt ở sau bếp. Đây cũng chính là vị “nhất gia 
chi chủ”, có nhiệm vụ coi sóc việc gia cư, định họa phước, trừ ma diệt 
quỷ.
Riêng các vị Thần Tài, Ông Địa chỉ thờ dưới đất, trong góc hẹp, được 
lý giải bởi một truyền thuyết sau: Ngày xưa, có một người lái buôn tên 
là Âu Minh khi đi qua hồ Thanh Thảo được Thủy Thần cho một con hầu tên 
là Như Nguyệt. Âu Minh đem Như Nguyệt về nuôi, trong nhà làm ăn phát 
đạt, chỉ vài năm là giàu to. Về sau, đúng vào một hôm ngày tết, Âu Minh 
giận, bèn đánh Như Nguyệt. Sợ hãi, Như Nguyệt chui vào đống rác rồi biến
 mất. Từ đó, nhà Âu Minh sa sút dần, chẳng mấy lúc nghèo kiết.
Người ta bảo Như Nguyệt là Thần Tài và người ta lập bàn thờ Như 
Nguyệt. Từ đó, ngày tết ta có tục kiêng hốt rác ba ngày đầu năm vì sợ 
hốt mất Thần Tài ẩn trong đống rác đổ đi, sự làm ăn sẽ không phát đạt, 
tiến tới được.
Cũng có quan niệm cho rằng Thần Tài là một phiên bản của Thần Đất 
(Thổ Địa) – vị thần hộ mệnh của xóm làng, cai quản vùng trời, đất đai, 
phù hộ con người và gia súc trong xóm làng, mùa màng bội thu. Khi những 
cư dân từ miền Trung vào khai khẩn vùng đất Nam bộ, họ gặp phải rất 
nhiều khó khăn (thiên nhiên khắc nghiệt, thời tiết thất thường, thú dữ 
hoành hành…) và ý niệm trông mong vào các vị thần bắt đầu hình thành để 
giúp họ trấn an trên con đường mưu sinh.
Thần Đất cũng là một trong các vị thần bản địa được họ mang vào 
phương Nam để thờ phụng, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội 
thu. Dần dà về sau, thương nghiệp phát triển, kinh tế hàng hóa phổ biến,
 nhu cầu mua bán, trao đổi phát triển, người ta cần vàng và tiền bạc 
hơn. Lúc đó, vàng, tiền bạc là thước đo của cuộc sống sung túc và nghèo 
hèn nên Thần Tài xuất hiện. Thần Tài chẳng qua là một dạng thức khác của
 Thần Đất. Nếu Thần Đất là vị thần bảo hộ cây trái, hoa màu, thể hiện 
tính lý nông nghiệp thì Thần Tài là vị thần trông coi tiền tài, vàng 
bạc, là dấu ấn của thời kỳ kinh tế thương nghiệp.
Qua các thời kỳ, hình tượng của Thần Tài có ít nhiều thay đổi. Có lúc
 tượng Thần Tài đầu đội mũ cánh chuồn, hai tay để trên gối, mặc áo 
thụng, chân đi hài đảo sen, tay cầm túi vải để đựng tiền. Lại có lúc 
tượng Thần Tài ngồi với tư thế chân co, chân xếp, tay cầm bó lúa và đầu 
để trần. Sau này có loại tượng Thần Tài cầm xâu tiền hoặc cầm một thoi 
vàng xuồng.
Mặc dù Thần Tài được xem là một hình tượng khác của Thần Đất, nhưng 
tựu trung, cả hai vị thần vẫn có quyền uy giúp cho con người làm ăn phát
 đạt, tài lai lộc tấn. Vì vậy, cư dân Nam bộ hiếm khi thờ cúng Thần Tài 
một mình, mà thường thờ cúng chung với Thổ Địa – vị thần cai quản đất 
đai, nhà cửa. Người ta không chỉ cúng Thần Tài vào ngày tết, mà cúng 
quanh năm, nhất là những gia đình chuyên nghề buôn bán. Người ta tin 
rằng chỉ khi nào lo cho vị thần này chu đáo thì ông mới phù hộ. Sáng 
sớm, khi mở cửa bán hàng người ta thắp hương cầu khẩn Thần Tài “độ” cho 
họ mua may bán đắt, cúng cho Ông Địa một ly cà phê đen kèm theo một điếu
 thuốc để ông “độ” cho trong ấm ngoài êm.
Vào ngày tết, vai trò của Thần Tài càng được xem trọng hơn. Người ta 
lo trang hoàng nhà cửa, sửa soạn cho ông sạch sẽ, nếu vị thần này đã quá
 cũ hay bị hư thì sẽ thỉnh vị mới về. Họ tin rằng năm mới, mọi thứ đều 
ngăn nắp và Thần Tài có sạch sẽ thì làm ăn mới phát tài.
SẮP ĐẶT BÀN THỜ THẦN TÀI – ÔNG ĐỊA
Theo sơ đồ trên ta thấy : Trong cùng bàn thờ , dán trên vách là một 
tấm Bài vị như đã nói ở phần trên . Hai bên , bên trái ( từ ngoài nhìn 
vào ) là ông Thần tài , bên phải là Ông Địa . Ở giữa hai ông là một hũ 
gạo , một hũ muối và một hũ nước đầy . Ba hũ này chỉ đến cuối năm mới 
thay . Giữa bàn thờ là một bát nhang , bát nhang này khi bốc phải theo 
một số thủ tục nhất định ( sẽ nói rõ ở phần sau ) . Để tránh động bát 
nhang khi lau chùi bàn thờ , các bạn nên dùng keo 502 dán chết bát nhang
 xuống bàn thờ. Khi đang làm ăn tốt mà xê dịch bát nhang gọi là bị động 
bát nhang , mọi chuyện trở nên trục trặc liền . Theo nguyên lý ” Đông 
Bình – Tây Quả ” , các bạn đặt lọ hoa bên tay phải , đĩa trái cây bên 
tay trái ( Nhìn từ ngoài vào ) . Thường nên cắm hoa hồng , hoa cúc , hoa
 đồng tiền . Trái cây nên xắp ngũ quả ( 5 loại trái cây ) . Thường ở 
ngoài nơi bán đồ thờ cúng , người ta có một cái khay xếp 5 chén nước 
hình chữ Nhất – , các bạn nên bỏ khay và xếp 5 chén nước thành hình chữ 
thập , tượng trưng cho ngũ phương , và cũng là tương trưng cho Ngũ Hành 
phát sinh phát triển . Ông Cóc để bên trái ( Từ ngoài nhìn vào ) , sáng 
quay Cóc ra , tối quay Cóc vào . Ngoài cùng trên mặt đất , các bạn nên 
chọn một cái tô sứ thật đẹp , nông lòng , đổ đầy nước và ngắt những bông
 hoa trải trên mặt nước ( Cái này làm Minh Đường Tụ Thủy – Một cách giữ 
tiền bạc khỏi trôi đi .
 Một số người trong miền Nam , khi cúng Thần Tài – Ông Địa , thường cúng
 kèm theo một đĩa tỏi  có 5 củ tươi nguyên đẹp đẽ hay nhiều khi là cả 
một bó tỏi . Họ cho rằng : ông địa thích tỏi lắm nên ta đặt trước mặt 
ổng là đúng cách , cho ổng có phương tiện để bài trừ ” các đạo chích 
vong binh ” ám muội . Người âm chớ cũng có người tốt kẻ xấu như thường ,
 giống y người dương mình vậy . Tuy nhiên , qua nghiên cứu , dienbatn 
cho rằng , họ dùng bó tỏi đó để phòng chống các Tà sư làm ác , phá hoại 
bàn thờ nhà người ta bằng Bùa , Ngải . Tỏi có tác dụng tránh được điều 
đó ( Các người luyện Bùa , Ngải thường kiêng ăn Ngũ Vị Tân : Hành , Hẹ ,
 Tỏi ,nén , Kiệu ) .
CÁCH ĐẶT BÀN THỜ :
Nguyên tắc đặt bàn thờ Thần Tài – Ông Địa là phải từ bàn thờ , ông 
Địa và Thần Tài phải quán được hết sự vào ra của khách . Có thể đặt theo
 hướng tốt của chủ nhà , có thể đặt theo cách hứng lấy dòng Khí bên 
ngoài khi vào nhà . Có thể dùng phương pháp Điểm Thần Sát để tính , chọn
 lấy các cung THIÊN LỘC ,QUÝ NHÂN  để đặt vị trí bàn thờ . HƯỚNG BÀN THỜ
 THEO CUNG TỐT CỦA GIA CHỦ.
1/ THIÊN LỘC :
Lộc là phương Lâm quan của Tuế Can , tính của Ngũ hành , Lâm quan tới
 cát . Lâm quan là thời đương thịnh , đang lên phơi phới , là đúng Đạo 
sinh thành , gần tới Vượng mà là Lộc , bởi đã Vượng thì Thái quá .
Lộc là cách có Lộc ra chính môn . Nhà có cách này là cát khánh , rất 
tốt . Lộc ra chính Môn sẽ đem lại nhiều may mắn về tiền bạc , gia sản 
thăng tiến , điền trang vượng .Thường sinh người béo tốt , thông minh , 
tuấn tú lại khéo léo , tài năng Kinh doanh giỏi , làm ăn tiến phát . Tuy
 nhiên cũng cần phải lánh xa Sinh – Vượng Lộc , tránh không vong tử , 
tuyệt . Nếu Mộ , Không vong , Tử , Tuyệt thì Khí tán , không tụ , là vô 
dụng . Có Lộc cũng như không . Tài sản dù có như nước , rồi cũng tiêu 
tan hết . Đó gọi là Tuyệt Lộc . Nếu gặp Thai Khí thì mặc dù vẫn phát đạt
 , nhưng con trai tài hoa mà kiêu ngạo , con gái nhỏ thì khả ái nhưng 
ngỗ nghịch . Trong gia đình hay sinh nội loạn , cãi vã , cả ngày ồn ào 
khiến mọi người bất yên .Lộc cung là Cát cung , vì vậy ngoài cách đặt 
cửa chính ra , còn có thể đặt cửa phụ , nhà bếp , phòng khách , phòng 
làm việc , bàn thờ , giường ngủ . Tất cả được Lộc đều tốt . Tuy nhiênLộc
 phải cư đúng cung tài , là Lộc cư Lộc , mới thật là đắc cách , mới thật
 sự tốt đẹp .
2/ QUÝ NHÂN : Quý Nhân Thiên Ất là vị Thần đứng đầu cát Thần , hết 
sức tĩnh mà có thể chế ngự được mọi chỗ động , chí tôn mà có thể trấn 
được phi phù .
Nhà có chính môn ra Quý là Đại cát khánh , Gia đạo bình an , hòa thuận ,
 hỉ Khí đầy nhà , luôn gặp may mắn . Quý nhân là sao cứu trợ , là Thần 
giải tai ách , nên nhà ra Quý nhân là gặp việc có người giúp đỡ , gặp 
ách có người giải cứu , gặp hung hóa cát. Sự nghiệp hiển vinh , công 
danh thành đạt , dễ thăng Quan , tiến chức , học hành thi cử nhất nhất 
đều tốt đẹp . Quý nhân gặp sinh , Vượng , thường sinh người hiếu lễ, 
khôi nguyên , tướng mạo phi phàm , tính tình nhanh nhẹn , lý lẽ phân 
minh , không thích mẹo vặt , thẳng thắn mà ôn hòa , khôi ngô tuấn tú . 
Nếu ngộ Không vong , Tử , Tuyệt thì nguồn Phúc giảm đi nhiều , hoặc nếu 
có mắc nạn cũng khó tránh , bởi nguồn cứu giải kém hiệu lực , người và 
gia súc bị tổn thất , kiện cáo , thị phi . Lại hay sinh người tính tình 
cố chấp , bảo thủ mà suốt đời vất vả , không nên người . Quý nhân ra 
Thai Khí , nếu lại ngộ Đào hoa thì nam , nữ tuy thông minh , tuấn tú , 
nhưng nam thì hiếu sắc , nữ thì dâm đãng , làm bại hoại Gia phong , lại 
hay mắc bệnh tật và trong nhà dễ có người tự ải , tự vẫn vì tình .
Quý nhân là Cát Khí rất tôn quý , nên gia vào cung nào cũng rất tốt ,
 ngoài cách đặt cửa chính ra còn có thể đặt cửa phụ , nhà bếp , phòng 
khách , phòng làm việc , bàn thờ , giường ngủ đều tốt . Đặc biệt bàn thờ
 đặt trên cung có Âm Quý nhân là đại cát khánh , như vậy sẽ được âm Linh
 phù trợ . Không được để phòng tắm , nhà vệ sinh vào cung Quý nhân , vì 
như vậy sẽ bị họa hại liên miên , nữ nhân thiếu máu , động thai , sinh 
con dù có đẹp đẽ nhưng cũng dấn thân vào con đường ô nhục , làm điếm , 
cuối cùng phải tự vẫn . Tài sản tiêu tan , yêu ma hoành hành , gia đình 
có người bị cướp bóc , chém giết máu me thảm khốc , bệnh tật đau khổ 
triền miên . Nếu để nhầm WC vào cung Âm Quý nhân thì tai họa khủng khiếp
 khó lường .
Nhưng muốn đặt như thế nào thì trước mặt bàn thờ phải quang đãng , 
sạch sẽ ( Không như nhiều người nghĩ và đặt bàn thờ vào gầm , vào chỗ 
tối tăm ) . Ông Địa và Thần tài tuy thờ dưới đất nhưng tính rất thích 
thơm tho , sạch sẽ . Thường nên để sẵn một lọ nước hoa , lâu lâu lại xịt
 vào bàn thờ cho thơm .
dienbatn sưu tầm được bài này của NCD ( TRƯỜNG MINH – Người Cô Đơn ) , không nhớ nguồn , các bạn đọc tham khảo :
SINH TÀI VƯỢNG VỊ VÀ VIỆC ĐẶT THẦN TÀI
Hôm nay tôi muốn bàn về vấn đề mà có lẽ từ nhà thường cho đến cơ sở 
kinh doanh mua bán đều quan tâm : Đó là phương Sinh Vượng và cách đặt 
Tài Thần.
Phương vị này còn được gọi là ” TÀI VỊ ” , nó khác với phương Chính Thần
 trong Huyền Không học. Có 3 thuyết nói về phương vị này khác nhau :
_ Thuyết thứ nhất là theo trường phái Huyền Không , chọn phương Chính Thần làm phương của TÀI VỊ
_ Thuyết thứ hai là theo Phi Tinh của Huyền Không , cho rằng phương của 
Tam Bạch phi đến mới là phương của TÀI VỊ. Tam Bạch chính là : Nhất Bạch
 , Lục Bạch và Bát Bạch
_ Thuyết thứ ba là chọn phương chéo với cửa ra vào làm phương TÀI VỊ.
Riêng bản thân NCD thì chọn theo thuyết thứ 3. Hai thuyết trên nói cũng 
có lý nhưng không thích hợp lắm. Nếu 1 lúc nào đó Vương Khí Chính Thần 
hay Tam Bạch Tinh phi đến phương vị Cửa , chẳng lẽ đem Tài Thần ra đặt ở
 đấy à ? Huyền Không Phi Tinh có nhiều điểm rất hay , nó có thể giải 
thích các hiện tượng động đất , sụp lỡ , hỏa hoạn , trộm cướp , chết 
người , đau bệnh , làm ăn thua lỗ…vv…mà các trường phái Bát Trạch Minh 
Cảnh và Dương Trạch Tam Yếu không thể giải thích thỏa đáng. Vì các 
trường phái kia thuộc TĨNH , các phương vị , an sao đều cố định nên gặp 
nạn tai thì không thể nói được khi nhà và Sao đều vẫn tốt so với mạng 
gia chủ như lúc đầu. Còn trường phái Huyền Không thì các Phi Tinh luân 
chuyển , khó có được năm tháng ngày giờ trùng Sao lại như nhau ( năm và 
tháng còn có thể nhưng thêm ngày và giờ thì rất hiếm hoi ). Lại thêm khi
 các sao đi đơn lẻ thì khác , đi kèm với Sao khác thì có thể ý nghĩa 
biến đổi , hoặc còn ảnh hưởng với Sao của Trạch Vận khác nhau mà cho kết
 quả khác nhau , Thiên hình Vạn trạng. Sự huyền diệu của Phi Tinh là vậy
 , nhưng không phải lúc nào cũng cứng nhắc các Vượng Khí , Phi Tinh vào 
Dương Trạch , phải biết lúc nào áp dụng PP nào cho thích hợp. Không phải
 vô tình mà người ta bố trí bàn làm việc nơi góc chéo với cửa ra vào , 
bởi nó là nơi tập trung Quyền lực trong 1 căn phòng .
Theo khoa PT thì tại phương TÀI VỊ này , người ta thường đặt các cây 
xanh lá to hay các tượng Tài Thần . Phương TÀI VỊ này có 1 số điều nên 
và không nên như sau :
1/. Các điều NÊN ở TÀI VỊ :
_ Nơi phương TÀI VỊ nên sáng sủa , quang minh , không thể để tối ám. 
Sáng là năng lượng Dương , thích Hợp với Dương Khí. Sinh Khí không ưa 
nơi tối tăm , nên phương này tuyệt đối không nên để tối , nếu thiếu ánh 
sáng tự nhiên thì nên lắp thêm đèn
_ Nơi phương TÀI VỊ nên có Sinh Cơ , tức là chỉ nơi đây thiết bày cây 
xanh là tốt , phải nhớ là trồng loại cây luôn luôn xanh tươi. Nhất là 
các loại cây trồng bằng đất bùn ( nê thổ ) , không thích hợp các loại 
cây trồng trong nước. Nên kiếm các loại cây lá to , dầy , lá xanh mãi 
như cây Vạn Niên Thanh chẳng hạn
_ Nơi phương TÀI VỊ tốt nhất nên đặt bàn ngồi ở đấy , để cả nhà thường 
xuyên ngồi ở đó , hít thở không khí của TÀI VỊ hay nói cách khác là được
 thấm nhuần nguồn TÀI KHÍ nơi đó , sẽ giúp ích cho Tài Vận ngườitrong 
nhà
_ Nơi phương TÀI VỊ nên đặt giường ngủ là rất thích hợp. Đến đây thì có 
lẽ chúng ta đã hiểu vì sao các sách bày bán trên thị trường luôn khuyên ”
 đặt giường chéo góc với cửa phòng ” , có điều họ không nói rõ ra nguyên
 ủy bên trong thôi. 1/3 thời gian trong ngày con người nằm ngủ nghĩ nơi 
đó , thường xuyên hít thở nguồn TÀI KHÍ nơi đó cũng rất tốt cho Tài Vận 
vậy.
_ Nơi phương TÀI VỊ nên đặt vật hay biểu tượng Cát lành. Bởi phương này 
là nơi VƯợng Khí ngưng tụ , nếu ta đặt thêm 1 biểu tượng Cát Lành thì 
tốt càng thêm tốt , như gấm thêu thêm hoa vậy.
2/. Các điều KỴ của TÀI VỊ :
_ Nơi phương TÀI VỊ tối kỵ đặt các vật nặng như tủ sách , kệ sắt , máy móc nặng sẽ làm tổn hại đến Tài Vận của phòng đó
_ Nơi phương TÀI VỊ tối kỵ THỦY. Đấy cũng là lý do vì sao ở trên kia lại
 bảo nơi đây không thích hợp cho các loại cây trồng trong nước. Vì nơi 
đây là Cát Thần tọa vị , nay ta đem nước đến là Cát Thần lạc Thủy , khéo
 hóa ra vụng đấy !
_ Nơi phương TÀI VỊ phía sau nên có tường che chắn , không thể trổ cửa ,
 trổ cửa sổ, có vậy mới hợp cách cục ” Tàng phong Tụ khí ” trong PT , 
Tài Vận mới tụ được
_ Nơi phương TÀI VỊ tối kỵ bị các vật nhọn xung xạ đến như cạnh bàn , cạnh tủ….vv..sẽ làm tổn hại Tài Khí nơi đó
_ Nơi phương TÀI VỊ là nơi Cát Thần tọa vị nên ĐẠI KỴ ô uế , dơ bẩn. Vì vậy không thể để vật ô uế , bụi bậm nơi đây
_ Nơi phương TÀI VỊ không nên để tối tăm , vì u tối thì Sinh Khí không sinh sôi được , sẽ ảnh hưởng đến Tài Vận , sinh kế
3/. Tài Thần
Nói đến Tài Thần thì có lẽ không ai không biết đấy là vị Thần ban phước 
lộc , tiền tài , của cải cho mọi người. Thần Tài mà hôm nay NCD đề cập 
đến không phải là Địa Chủ Tài Thần mà mọi người hay thờ. Địa Chủ Tài 
Thần là 1 khuôn bài vị với 2 dòng chữ ở giửa là : NGŨ PHƯƠNG NGŨ THỔ 
LONG THẦN TIỀN HẬU ĐỊA CHỦ TÀI THẦN mà mọi người hay thờ , 2 bên có 2 
câu đối ( ” Kim chi sơ phát diệp _ Ngân thụ chánh hoa khai ” , hay là ” 
Thổ vượng nhân tòng vượng _ Thần an trạch tự an ” , hay là ” Thổ năng 
sinh Bạch ngọc _ Địa khả xuất Hoàng kim ” ). Ngày xưa người ta thường 
thờ Địa Chủ Tài Thần bên trong , bên ngoài thờ Môn Thần ; ngày nay do 
nhiều nơi không cho thờ cúng bên ngoài nên chỉ còn thờ mỗi Địa Chủ Tài 
Thần bên trong , coi như vị Thần này kiêm luôn việc bảo hộ cho Trạch Chủ
 , không cho tà ma xâm nhập.
Tài Thần mà NCd đề cập ở đây là tượng Văn-Võ Tài Thần theo quan niệm 
người Hoa ( vì vốn dĩ thuật PT truyền từ TQ sang đây nên NCD cũng soạn 
theo tư liệu gốc của người Hoa vậy ).
a/VĂN TÀI THẦN :
Chia làm 2 là Tài Bạch Tinh Quân và Tam Đa Tinh
_ Tài Bạch Tinh Quân : Ngoại hình như 1 vị trưởng giả giàu có , mắt 
trắng râu dài , người mặc áo gấm thắt đai ngọc , tay trái ôm 1 thỏi Kim 
Nguyên Bảo ( thỏi vàng mả người ta hay để chưng nơi Thần Tài , nó cũng 
là 1 dụng cụ hóa sát trong PT đó chứ ) , tay phải ôm tờ giấy cuốn lại có
 in dòng chữ ” Chiêu Tài Tiến Bảo ”
Theo truyền thuyết ông vốn là Thái Bạch Kim Tinh trên thượng giới , chức
 tước là ” Đô Thiên chí phú Tài Bạch Tinh Quân ” chuyên quản tiền tài 
vàng bạc của thiên hạ. Nên người ta hay đặt tượng ông nơi TÀI VỊ , có 
người còn thờ ông nữa (TƯỢNG DI LẶC PHẬT VƯƠNG Ảnh)
_ Tam Đa Tinh : Nghe tên thì thấy lạ , nhưng thật ra đó là Phước Lộc Thọ Tam Tinh đấy thôi.
Phúc Tinh tay ôm đứa bé tượng trưng có con thì vạn sự đủ phúc khí. Lộc 
Tinh mặc triều phục sặc sỡ , tay ôm Ngọc Như ý , tượng trưng thăng quan 
tiến chức , thêm tài tăng lộc. Thọ Tinh tay ôm quả đào thọ , mặt lộ vẻ 
hiền hòa , hạnh phúc tượng trưng cho an khang trường thọ. Trong 3 vị chỉ
 có Lộc Tinh mới là Tài Thần , nhưng do xưa nay Tam vị nhất thể đi chung
 không rời , nên người ta luôn làm chung tượng của 3 vị. Nếu đặt cả Tam 
Tinh vào TÀi VỊ thì cả nhà an vui , hạnh phúc , phúc lộc song thu
Những người giữ chức văn , những người làm công nên đặt tượng Văn Tài Thần nơi TÀI VỊ , hay thờ Văn Tài Thần
Các tượng Văn Tài Thần nên đặt quay mặt vào
b/ VŨ TÀI THẦN :
Cũng chia làm 2 là : Triệu Công Minh miệng đen mặt đen , và Quan Thánh Đế ( còn gọi là Quan Công ) mặt đỏ râu dài
_ Triệu Công Minh : Vị thần này nếu quý vị nào có xem qua truyện Phong 
Thần ắt biết tiểu sử ông. Sau khi tử trận lên bảng Phong Thần , ông được
 Khương Tử Nha sắc phong làm ” Chính Nhất Long Hổ Huyền Đàn chân quân ” 
thống lĩnh 4 vị Thần : Chiêu Bảo , Nạp Trân , Chiêu Tài , Lợi Thị
Ông vừa giúp tăng tài , tiến lộc vừa có thể hàng ma phục yêu , nên 1 số 
người Hoa cũng thích thờ ông , hay đặt tượng ông nơi TÀi VỊ , vừa giúp 
vượng tài , vừa giúp bình an.
_ Quan Thánh Đế : Nói đến Ngài , có lẽ không cần xem truyện Tam Quốc thì
 ai cũng từng nghe và biết. Gần như 99% người Hoa đều có thờ Quan Thánh 
Đế trong nhà cả ! Ông không không chỉ tượng trưng chio Chính Khí sáng 
lòa , mà còn có thể giúp cho người chiêu tài , tiến bảo , làm ăn thuận 
lợi , tai qua nạn khỏi , trừ tà hộ thân.
Những người làm quan võ , theo nghiệp lính , những ông chủ kinh doanh 
nên thờ Vũ Tài Thần hoặc đặt tượng Vũ Tài Thần nơi phương TÀI VỊ.
Các tượng VŨ Tài Thần nên đặt hướng ra cửa.
Trên nóc bàn thờ Thần Tài – Ông Địa , người ta thường đặt tượng của 
Di Lặc Phật Vương hay các câu chú Phạn tự ( tượng trưng cho cơ quan chủ 
quản các Thần ). Mục đích là để có sự quản lý , không cho các vị Thần 
làm điều sai trái .
http://Suckhoegiadinh.org sưu tầm
Nhận xét