Header Ads

BTCClicks.com Banner

Lựa chọn phần mềm quản lý dữ liệu trên FTP Server


FTP (File Transfer Protocol) là một giao thức truyền tải dữ liệu rất quen thuộc, nhất là đối với những ai thường xuyên tải dữ liệu lên hosting (hay nói ở một không gian lớn hơn là máy chủ-server). Việc lựa chọn một phần mềm hỗ trợ các thao tác tải lên, tải xuống, xóa, thiết lập chmod,…,cho dữ liệu trên FTP server là một việc không dễ thực hiện đối với một số bạn đang làm quen với lĩnh vực tạo website, diễn đàn. Bởi lẽ, với những người dùng mới cần phải đắn đo nhiều vấn đề như chọn phần mềm sao cho có giao diện đơn giản, nhiều tính năng, dễ sử dụng, tốc độ tải ổn định và đặt biệt hơn là không cần phải bỏ ra một khoảng chi phí nào cho phần mềm.
Hiện nay, số lượng phần mềm trong lĩnh vực này rất nhiều, có phần mềm thương mại lẫn phần mềm miễn phí. Trong số ấy phải kể đến ba phần mềm đang được giới thiệu nhiều trên các diễn đàn là FlashFXP, FileZilla FTP ClientNetDirve. Điểm chung của chúng đều hỗ trợ khá tốt việc tải dữ liệu lên server theo giao thức FTP, phải cung cấp đầy đủ các thông tin về tài khoản FTP như địa chỉ máy chủ, tên đăng nhập, mật khẩu và đường dẫn cần tải đến. Nhưng ở từng phần mềm lại có những tính năng độc đáo và một số hạn chế riêng, bài viết sau sẽ giới thiệu một số tính năng để bạn có thêm thông tin trước khi lựa chọn.

1. FlashFXP 3.6

Đây là một phần mềm được nhiều người tin dùng, với rất nhiều tính năng mạnh mẽ và phổ biến. Tại trang chủ của chương trình cung cấp nhiều phiên bản khác nhau Standard, U3 Portable, USB Portable, Beta. Nếu thường xuyên làm việc trên nhiều máy tính thì bạn có thể sử dụng bản USB Portable để tiện cho việc di chuyển (khi cài đặt, bạn cần chọn một thư mục trên USB). Giao diện của FlashFXP khá đơn giản với các khung thư mục và khung trạng thái được bố trí thân thiện, hỗ trợ gần 20 ngôn ngữ (vào Options > chọn Langugue). Để tải dữ liệu lên hosting, bạn bấm vào biểu tượng Connect ở khung bên phải, chọn Quick Connect (hoặc nhấn F8). Trong hộp thoại hiện ra, bạn điền vào các thông tin như Server or URL (địa chỉ máy chủ hay IP), User name (tên tài khoản FTP), Password (mật khẩu), Remote Path (đường dẫn), rồi bấm Connect. Bạn có thể thiết lập thêm các tùy chọn ở thẻ SSL giúp sử dụng chế độ mã hóa tăng cường tính bảo mật.
Trong menu ngữ cảnh ở khung bên phải, bạn sẽ dễ dàng thao tác với thư mục, tập tin bằng các công cụ Transfer-di chuyển, View-xem tập tin bằng ứng dụng trên máy, Delete-xóa, Rename-đổi tên, Make Folder-tạo thư mục, Change Folder-đổi thư mục, Attributes (thiết lập chmod, bạn thay đổi số ở ô Permissions). Tính năng thế mạnh của chương trình là truyền tải tập tin từ hosting sang hosting hoặc từ server sang server, bạn bấm vào biểu tượng Switch to FTP Browser để chuyển đổi khung bên trái sang dạng duyệt thư mục trên máy chủ. Ngoài ra, chương trình còn nhiều tính năng khác như Calculate FTP Space Used (tính toán không gian lưu trữ đã dùng trên máy chủ), Synchronize Browsing (đồng bộ dữ liệu), Compression (Mode Z) (hỗ trợ nén trực tiếp trong quá trình tải), Schedule (lập lịch tải),…Hiện phiên bản mới nhất 3.6 của phần mềm thương mại này được bán với giá 29,95USD, bạn có thể tải tại địa chỉ: http://www.mediafire.com/?p4z6mxypz4xi0d1

2. FileZilla FTP Client 3.3

FileZilla FTP Client là một đại diện tiêu biểu cho những phần mềm truyền tải dữ liệu miễn phí, không những vậy tại trang chủ bạn còn được cung cấp mã nguồn của chương trình. Tuy miễn phí nhưng những tính năng mà nó mang lại không hề thua kém, truyền tải dữ liệu từ máy tính đến hosting với tốc độ ổn định (hiển nhiên là đường truyền ADSL phải ổn định), hỗ trợ chế độ tạm ngưng và tiếp tục truyền tải, quản lý dữ liệu theo dạng cây thư mục, hỗ trợ chuyển đổi giao diện sang 38 ngôn ngữ (trong đó có tiếng Việt). Giao diện của chương trình được chia làm bốn khu vực: thanh phía trên cùng chứa thông tin về tài khoản FTP server (Host-địa chỉ máy chủ hay IP, Username, Password, Port-nhập số 21, nút Quick connect), khung Local site ở bên trái hiển thị các dữ liệu trên ổ cứng, khung Remote site ở bên phải hiển thị các dữ liệu trên hosting sau khi đã kết nối, khung còn lại hiển thị quá trình làm việc và truyền tải dữ liệu.
Ở phần dưới của cửa sổ còn có ba thẻ Queue files (những tập tin đang chờ tải), Failed transfers (những tập tin tải không thành công), Successful transfers (những tập tin tải thành công). Nếu đường truyền gặp sự cố thì bạn bỏ dấu kiểm tại tính năng Process Queue ở menu Transfer để tạm ngưng. Đối với các tập tin tải không thành công, bạn chọn thẻ Failed transfers rồi bấm chuột phải vào tập tin và chọn Reset and requeue selected files để tải lại. Nếu cần thiết lập chmod cho thư mục hay tập tin trên hosting thì bạn bấm chuột phải vào đối tượng và chọn File permissions. Trong cửa sổ hiện ra, bấm có thể đánh dấu chọn vào các ô Read, WriteExecute hoặc nhập số trực tiếp vào ô Numeric value.

3. NetDirve 1.1
So với hai chương trình trên thì NetDrive có cách thức quản lý dữ liệu khác lạ, nó biến FTP server thành một ổ cứng trực tuyến trong Windows Explorer. Với khả năng này, bạn dễ dàng quản lý các tập tin và thư mục bằng các thao tác quen thuộc trên ổ cứng như sao chép, cắt, dán, kéo-thả,…Giao diện chương trình rất đơn giản, bạn bấm New site rồi khai báo đầy đủ các thông tin về FTP server ở khung bên phải, nhấn Connect. Khi tiến trình kết nối với máy chủ thành công thì trong Windows Explorer sẽ xuất hiện một ổ đĩa mới.
Nếu bạn có nhiều tài khoản FTP server thì NetDrive sẽ tạo ra nhiều ổ cứng, giúp tiện cho việc truyền tải dữ liệu từ máy chủ đến máy chủ, từ máy tính đến các máy chủ. Một tính năng khá hữu ích cho các bạn làm việc trên nhiều máy tính là Export, giúp xuất các thông số đã thiết lập về tài khoản ra một tập tin NDSites.ini (bạn chỉ nhấn Import khi sang máy tính khác). Ngoài các tài khoản FTP server đang sở hữu, bạn còn có thể đăng nhập ẩn danh vào nhiều FTP server khác, ở ba thư mục Public Unix Sites, CompaniesUniversities.

Bảng so sánh:

Đặc điểm
FlashFXP 3.6
FileZilla FTP Client 3.3
NetDrive 1.1
Địa chỉ
http://www.flashfxp.com
http://filezilla-project.org
http://www.netdrive.net
Giá cả
29,95USD
Miễn phí
Miễn phí
Dung lượng
5,4MB
4,0MB
8,58MB
Độ bảo mật
Cao
Cao
Trung bình
Tính năng
Đầy đủ, nhiều tính năng cao cấp.
Vừa đủ
Biến FTP server thành ổ cứng, đăng nhập ẩn danh vào nhiều máy chủ nổi tiếng.
Độ ổn định
Cao
Cao
Chưa cao
loading...