Header Ads

BTCClicks.com Banner

Linh Sơn Tự

Chùa Linh Sơn thuộc xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn (cách Long Xuyên khoảng 40km) là một phần của vùng di chỉ văn hoá Óc Eo nổi tiếng, chùa nằm cách gò Óc Eo 1,5km.


Trên khu đất cao dưới bóng những cây sao râm mát. Bên trong chùa có thờ hai bia đá và tượng Phật bốn tay, đây là những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao có niên đại trên dưới hai ngàn năm. Theo các nhà khảo cổ thì những dòng chữ cổ được khắc trên 2 bia đá có thể là chữ của dân tộc Phù Nam xa xưa. đến nay, tuy 2 bia đá vẫn còn nguyên vẹn nhưng các dòng chữ trên bia có phần bị mờ theo thời gian.
Tượng Phật bốn tay do nhân dân phát hiện được vào năm 1913, tại khu vực gần chợ Ba Thê, khi mang về đặt lên trên giữa hai bia đá thì rất khít khao. Từ đó, người ta lập chùa thờ tượng này và đặt trên là chùa Linh Sơn, còn dân địa phương gọi là chùa Phật bốn tay.
Theo giả định của các nhà khảo cổ thì tại hai bia đá và khu vực chùa Linh Sơn có khả năng là trung tâm của nền văn hoá Óc Eo, vốn xưa kia là một khu đô thị có nền văn hoá phát triển rực rỡ gắn liền với những công trình kiến trúc độc đáo, những tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao mà cho đến nay vẫn còn ẩn chứa nhiều điều bí mật nằm sâu dưới lòng đất.


loading...